Decal dán tường bindo
icon phone call bindo
icon store bindo

Trang chủ > Blog

Cách muối dưa cải giòn, ngon không bị khú

Cập nhật ngày: 21/07/2017 12:39:38

Trong ẩm thực dân gian của người Việt không thể nào thiếu những món ăn kèm như cà pháo, dưa cải. Đặc biệt là dưa cải vừa có thể ăn kèm, vừa chế biến được nhiều món ngon khác được rất nhiều bà nội trợ yêu thích. Chỉ với nguyên liệu rau cải, muối dưa cải không khó nhưng nếu không có tay thì muối dưa cải rất dễ bị khú, không vàng, thậm chí bị đắng. Hãy cùng giấy dán tường Bindo tìm hiểu nhé!

Các bước muối dưa cải ngon

Chuẩn bị nguyên liệu

1 kg cải xanh

1 lít nước đun sôi để nguội

60gr muối, dùng muối biển hạt to

20gr đường

3 thìa cà phê dấm nuôi

Hành củ, hành lá

Cách muối dưa cải giòn, ngon không bị khú 1

Sơ chế nguyên liệu

Chọn nguyên liệu muối dưa cải cần chọn cây cải già, không dập nát. Không nên chọn cải quá non thành phẩm sẽ không giòn.

Loại bỏ những lá dập, nát, tách cải thành từng bẹ riêng rồi phơi một nắng cho héo bớt. Nắng sẽ làm nước trong cải bay hơi bớt, khi muối dưa cải sẽ ít khú hơn.

Cách muối dưa cải giòn, ngon không bị khú 2

Rửa sạch cải sau khi phơi, cắt khúc ngắn tầm 2 đốt tay và để ráo nước. Hành khô bóc vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng. Hành lá bỏ rễ, rửa sạch và cắt khúc. Ớt rửa sạch, bỏ cuống, sắt lát hoặc để nguyên trái nếu thích.

Khi muối dưa cải bỏ hành và ớt sẽ giúp sát khuẩn, hạn chế khả năng dưa bị hư. Hành lá sẽ tạo mùi thơm cho thành phẩm. Tuy nhiên hành lá cũng đôi khi là nguyên nhân khiến dưa mau bị hư, có nhớt, vì vậy nếu không tự tin thì bạn có thể không cần bỏ hành lá khi muối dưa cải.

Chuẩn bị nước muối dưa cải

Cách muối dưa cải giòn, ngon không bị khú 3

Cho nước đun sôi để nguội + muối + đường + giấm vào khuấy đều cho tan hết, nếm thử nếu thấy vị lợ lợ là được, nên nhớ nước muối dưa cải phải mặn hơn nước bạn nêm canh mỗi ngày nhé. Nếu dư muối, muối dưa cải sẽ bị mặn, lâu chua, còn nếu thiếu muối dưa sẽ nhanh hỏng, nổi váng.

Khử trùng vại, hũ thủy tinh trước khi muối dưa bằng cách úp vại, hũ thủy tinh vào nồi nước sôi khoảng 5 – 10 phút, sau đó lấy khăn lau khô. Nếu không khử trùng trước hũ muối dưa cải sẽ bị nổi váng bẩn, khiến dưa nhanh hỏng.

Xem thêm: Giới thiệu cách nấu canh dưa chua theo kiểu mới

Xếp cải vào lọ xen kẽ với hành khô, ớt, hành lá. Xếp phần cọng cải cứng xuống phía dưới, phần lá lên trên rồi đổ hỗn hợp nước muối đã chuẩn bị vào.

Nén chặt phía trên, có thể dùng dĩa nhỏ hoặc nan tre, nếu không dùng 2 cây đũa tre loại dùng một lần, bẻ sao cho vừa kích thước lọ để rau cải không bị nổi lên, nếu nén không chặt rau sẽ bị đen, thâm. Ở bước này nếu muốn dưa nhanh chua có thể thêm vào một chút nước dưa cải muối đượt trước.

Cách muối dưa cải giòn, ngon không bị khú 4

Muối dưa cải khoảng 2 ngày, khi thấy dưa vàng đều, không bị nổi váng tức là đã ăn được. Chọn chỗ thoáng mát để hũ dưa không bị hư, nếu có nắng hãy đem ra phơi nắng 1 ngày, sau đó để vào chỗ mát dùng dần.

Đường sẽ giúp dưa vàng đẹp mắt, giấm sẽ giúp dưa nhanh chua hơn, nếu thích bạn có thể cho thêm vài lát riềng, muối dưa cải sẽ thơm ngon hơn.

Muối dưa cải thành phẩm thành công sẽ góp phần tăng sự phong phú cho bữa cơm gia đình. Nếu không thích ăn không có thể chế biến canh dưa cải nấu sườn non, nấu thịt bò hay dùng kho cá cũng rất ngon.



 

 

Phone call icon