Decal dán tường bindo
icon phone call bindo
icon store bindo

Trang chủ > Blog

Đặc điểm và tác dụng của cây sả với sức khỏe

Cập nhật ngày: 24/04/2019 14:51:28

Cây sả có tác dụng chống khuẩn, kháng viêm, tăng cường chức năng tiêu hóa, khử mùi khó chịu…Ngoài ra nó còn là thực phẩm dùng để làm gia vị trong nấu ăn.

Đặc điểm cây sả như thế nào?

Đặc điểm và tác dụng của cây sả với sức khỏe 1

Sả là một chi thực vật thuộc khu vực châu Á, châu Phi, Úc và nhiệt đới trong họ Cỏ.

Tên gọi khác thường gặp của cây sả bao gồm cỏ chanh, cỏ dây thép gai, đầu mượt, cỏ sả…

Sả được trồng và sử dụng phổ biến như là một loại dược liệu và gia vị cho món ăn tại các nước châu Á (đặc biệt là của người Thái, Lào và Việt Nam).

Người ta sử dụng phần thân cây cứng (bên trong là lớp lõi) có thể ăn, sử dụng nhiều mục đích như làm dược liệu, gia vị tẩm ướp hay cách khác có thể ép lấy tinh dầu.

Phần thân này có chiều cao khoảng 70-100 cm, xung quanh là các bẹ lá dần khô héo, tàn lụi dần.

Một số loài sả phổ biến trên thế giới: Cymbopogon ambiguus (sả Australia, cỏ hương chanh Úc), Cymbopogon bombycinus (Cỏ dầu lụa), Cymbopogon flexuosus (sả dịu), Cymbopogon martini (sả hồng, sả hoa hồng), Cymbopogon pendulus (sả tía, sả Jammu), Cymbopogon procerus,

Có nhiều ứng dụng trong đời sống, tác dụng của cây sả được thể hiện trong y học, đời sống hàng ngày qua từng món ăn. Sả có công dụng nổi bật như chữa đau bụng, rối loạn tiêu hóa, giúp tiêu hóa tốt, ngăn ngừa ung thư, giảm huyết áp...

Tác dụng của cây sả với sức khỏe

Đặc điểm và tác dụng của cây sả với sức khỏe 2

Kháng khuẩn: Các thành phần có trong cây sả như methyl isoeugenol và một số loại khác có trong tinh dầu sả có chức năng ức chế bất kỳ loại vi khuẩn nào phát triển.

Điều này đặc biệt hữu ích trong việc điều trị nhiễm trùng ở vết thương, ở đại tràng, niệu đạo, bàng quang tiết niệu, dạ dày, ruột, đường tiết niệu, tuyến tiền liệt và thận.

Tránh trầm cảm: Tác dụng của cây sả giúp chống trầm cảm giúp giải tỏa sự lo lắng, buồn bã hay cảm xúc tiêu cực.

Làm giảm co thắt: Tinh dầu sả giúp làm giảm co thắt cơ bắp, hệ hô hấp và hệ thần kinh.

Đặc tính chống viêm: Khi viêm xuất hiện ở dạ dày, gan, hệ hô hấp và ruột, lợi ích của sả là kháng viêm, bảo vệ cơ quan đó, tránh việc trầm trọng hơn

Đặc điểm và tác dụng của cây sả với sức khỏe 3

Loại bỏ mùi hôi: Hương thơm đặc trưng của sả giúp loại bỏ mùi cơ thể và được sử dụng trong các chất khử mùi và thuốc xịt cơ thể. Tinh dầu sả cũng được pha với nước tắm giúp bạn sảng khoái hơn.

Thải độc tố: Chất diaphoretic có trong cây sả làm tăng tiết mồ hôi và thúc đẩy loại bỏ độc tố như nước thừa, chất béo và muối khỏi cơ thể. Điều này làm cho cơ thể cảm thấy nhẹ nhõm hơn, giữ cho làn da khỏe mạnh và giảm sốt.

Giúp tiểu thông suốt: Một trong những công dụng chữa bệnh của sả là lợi tiểu, kích thích đi tiểu. Ngoài ra nó có thêm lợi ích trong việc ngăn ngừa sỏi khi loại bỏ lượng canxi dư thừa trong thận.

Giảm sốt: Diaphoretic của sả giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và cũng làm giảm nhiệt độ của cơ thể, chống viêm, giúp loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.

Ức chế sự phát triển của nấm: Công dụng của sả rất hữu ích trong việc chống nhiễm trùng nấm ở vùng tai, mũi và họng.

Đặc điểm và tác dụng của cây sả với sức khỏe 4

Thuốc diệt côn trùng: tinh dầu sả có thể giết chết và xua đuổi côn trùng. Nó đã được tìm thấy đặc biệt hiệu quả trên loài muỗi Aedes aegypti có vết cắn gây ra bệnh sốt vàng đáng sợ, còn hiệu quả đối với chấy, rận và bọ chét, có thể đuổi muỗi hiệu quả.

Loại bỏ mụn trứng cá: Đặc tính kháng khuẩn từ cây sả rất hữu ích trong việc giảm nhiễm trùng da như mụn trứng cá, mụn cóc, mụn nhọt... Bản chất sát trùng của loại thực vật này cũng ngăn ngừa vết thương và nhiễm trùng.

Kiểm soát tình trạng dầu: Dầu nhờn trên da đầu là vấn đề của nhiều người. Nhưng bạn có biết sả được dùng để hỗ trợ kiểm soát chất nhờn da đầu cực hiệu quả không? Công dụng của dầu sả đối với tóc là kiểm soát dầu trên da đầu.

Tác hại của sả khi sử dụng quá nhiều

Đặc điểm và tác dụng của cây sả với sức khỏe 5

Sử dụng nhiều sả trong một thời gian dài là điều không hề có lợi, thậm chí gây nên những phiền phức cho bạn.

Gây nóng trong: Sử dụng sả quá nhiều với lượng lớn thường xuyên dễ khiến bạn bị nóng trong bởi sả có tính ấm. Ăn nhiều sả có thể làm bạn bị nổi mụn, nhọt, khó chịu trong người về đêm gây khó ngủ.

Dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng với các thành phần trong cây sả. Bạn có thể bị mẩn ngứa trên da, xuất hiện các vết đỏ có cảm giác hơi nóng rát… Tuy nhiên, trường hợp này không nhiều.

Khó tiêu, táo bón: Nếu dùng nhiều sả liên tục cơ thể bạn sẽ gặp một số trục trặc liên quan đến tiêu hóa, nóng trong và ăn uống khó tiêu, nặng hơn có thể gây táo bón, đi ngoài khó khăn.



 

 

Phone call icon