Decal dán tường bindo
icon phone call bindo
icon store bindo

Trang chủ > Blog

Trào lưu mới trồng sen mini trong nhà

Cập nhật ngày: 29/01/2024 23:21:27

Cây dễ trồng, không phải chăm bón phân, không tốn nhiều diện tích… chỉ sau 3 tháng, người chơi có thể ngắm những bông hoa sen thơm ngát, đây là nguyên nhân chính khiến sen mini trở nên hút giới đam mê cây cảnh.

Giới thiệu về sen mini

Chúng ta đã quen với giống sen Việt, thường mọc trong đầm, ao hồ tuy nhiên loại sen mini có thể trồng được trong chiếc bát thì còn khá lạ lẫm với nhiều người.

Trào lưu mới trồng sen mini trong nhà 1

Gía đắt, thời gian chờ đợi khá lâu nhưng sen mini vẫn hút người yêu cây. Ảnh Internet

Gần đây, thú chơi cây cảnh với sen mini đang lên ngôi. Trong nhịp sống ồn ào được ngắm nhìn những sắc trắng, hồng tinh khiết, thanh tao của sen khiến con người cảm thấy dễ chịu hơn, chính vì thế mà nhiều người không ngại bỏ công sức, tiền bạc để mang sen vào trồng trong nhà.

Ưu điểm của sen mini là nhỏ nhắn, dễ trồng, dễ chăm sóc, hợp với không gian đô thị chật hẹp.

Có thể trồng sen trong những bình thủy tinh, bình gốm, bát, ang nước…làm cây trang trí. Sen có rất nhiều màu sắc, ra hoa liên tục trong năm và không bị tàn lụi như sen ta.

Hiện nay có rất nhiều nơi bán giống hạt sen mini, dao động từ 10.000- 15.000 đồng/hạt.

Là người mê sen nên khi có người chia sẻ trồng sen bằng hạt trong nhà là chị Liên (Thanh Xuân, Hà Nội) hồ hởi mua hạt giống, học cách trồng ngay.

Chị Liên chia sẻ

Nhìn mọi người chụp ảnh chia sẻ những chậu sen xanh tốt, nở hoa mà mình cũng cảm thấy háo hức. Hiện tại mình mới trồng được gần 1 tháng. Phải rất lâu nữa cây mới lớn và ra hoa nhưng cảm giác chờ đợi cũng rất thú vị. Ngày nào cũng ngó xem cây, lá lớn hơn được tí nào chưa.

Trào lưu mới trồng sen mini trong nhà 2

Sen mini có thể trồng trong chiếc bát. Ảnh Internet.

Tại nhiều diễn đàn của hội yêu thích cây cảnh, chủ đề trồng sen cũng được bàn tán rất sôi nổi. Ngoài việc chia sẻ cho nhau cách trồng, chăm sóc, họ còn gửi tặng hạt giống sen cho những ai yêu thích sen, muốn trồng thử nghiệm.

Anh Tình (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, anh trồng sen từ tháng 3 năm ngoái, mấy hôm nay sen bắt đầu nở, tỏa hương thơm ngát nên niềm vui của anh mỗi buổi sáng và buổi chiều đi làm về là ngắm sen.

Biết anh trồng sen và cho hoa đẹp nên rất nhiều người hỏi cách chăm sóc hoa như thế nào, mua hạt giống ở đâu. Không ngần ngại anh còn gửi tặng hạt sen giống cho những người có cùng sở thích, thậm chí có những người ở tận các tỉnh xa.

“Năm ngoái mình có gieo 3-5 hạt sen vào chậu. Cũng mòn mỏi đợi chờ mãi, cuối cùng sen cũng ra hoa. Ai đến nhà chơi cũng trầm trồ khen rồi hỏi mình mua hạt ở đâu, trồng như thế nào mà lại cho nhiều hoa thế để về làm theo”, anh Tình khoe.

Tuy nhiên, anh Tình cũng thừa nhận, trồng sen cần phải có thời gian kiên nhẫn, không được nóng lòng. Bên cạnh đó cần tuân thủ kỹ thuật ươm giống. Bởi giá giống sen mini cũng khá đắt. Đôi khi tiền mua hạt giống, tiền chậu, bình còn đắt gấp mấy lần tiền mua hoa sen về cắm.

Giá bán sen mini

Nắm bắt cơn sốt trồng sen, nhiều nơi bắt đầu nhập hạt sen giống về bán. Phượng - chủ shop hạt giống ở Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị bán hạt giống sen được khoảng hơn một tháng nay. Có những loại hạt sen giống như:

  • Sen Bách Diệp có 5 màu: đỏ, hồng, vàng, tím, trắng; sen Cung Đình 2 màu trắng và hồng đều có giá bán lẻ 10.000 đồng/hạt.
  • Còn sen mini Nhật có 8 màu, giá 15.000 đồng/hạt.

Tuy nhiên hạt sen mini Nhật vẫn được nhiều người đặt mua nhất vì không tốn diện tích, thậm chí có thể trồng trong chiếc bát. Sen mini ra hoa sau khoảng 3 tháng. Trong khi đó sen Bách Diệp, sen Cung Đình phải mất thời gian từ 10- 12 tháng. Hai loại sen này có ưu điểm mập mạp, hoa to hơn nhưng tốn nhiều diện tích hơn, đường kính chậu trồng phải tầm 30cm.

Trung bình một ngày shop của chị Phượng có hơn 30 người gọi điện mua hạt sen giống mini. Mỗi người thường đặt mua đủ màu, tương đương với 8- 10 hạt. Nhưng cũng không ít người mua một lúc 30- 40 hạt. Đặc biệt có rất nhiều khách hàng tận Cần Thơ, Sóc Trăng, Thành phố Hồ Chí Minh… cũng gọi điện đặt mua hàng.

Trào lưu mới trồng sen mini trong nhà 3

Theo người bán, giống sen mini Nhật mất 3 tháng để ra hoa. Còn sen Bách Diệp, Cung Đình mất từ 10- 12 tháng mới ra hoa. Ảnh internet.

Gía hạt sen cũng không phải rẻ nhưng hạt về lúc nào lại bán hết lúc đấy, thậm chí cháy hàng mấy ngày liền. Do quá hút khách nên đầu tháng 6 vừa rồi, chị Phượng quyết định nhập số lượng 20.000 hạt sen giống về bán.

“Mấy ngày đầu khi bán sen mini mình còn tự ươm giống, khi cây ra lá thì bán cho khách nhưng do lượng người mua quá đông nên hiện tại chỉ bán hạt giống. Mới chỉ bán sen mini hơn một tháng nay nhưng không ngờ nó lại có sức hút lớn như vậy”, Phượng cho biết.

Cũng nhập hạt sen mini về bán, chị Thùy Linh ở Hoàng Mai cho biết, hiện tại chị đang bán sen mini Nhật gồm có 8 màu: xanh lá, xanh dương, trắng cánh to, trắng cánh nhỏ, vàng, hồng, đỏ tím. Khách hàng có thể chọn màu bất kỳ nhưng cửa hàng chỉ ship với những đơn hàng từ 5 hạt trở lên.

Cách trồng sen mini

Sen mini thích hợp trồng nhất vào đầu mùa hè. Cây ra hoa sau khoảng 3 tháng trồng. Chiều cao của cây từ 40- 45cm, đường kính bông từ 4-7cm. Mốt chơi sen mini được các bạn trẻ rất ưa thích.

Do mọi người còn khá lạ lẫm với giống sen này nên chị phải hướng dẫn tỉ mỉ khách hàng cách gieo hạt, chăm sóc như thế nào để cây có thể phát triển khỏe mạnh. Những thắc mắc của khách hàng trong quá trình trồng cây cũng được chỉ giải đáp tận tình nên đem lại cho khách hàng sự tin tưởng hơn.

Thùy Linh chia sẻ:

Trồng sen chỉ khó khăn ở giai đoạn đầu để hạt nảy mầm còn sau này không cần phải tưới nước hay bón phân như những loại cây cảnh khác.

Vì vỏ hạt sen khô khá dày và cứng nên cần phải dùng dao sắc, gọt lớp vỏ phía trên của hạt, hoặc dùng dũa mài hết lớp vỏ ngoài nhằm giúp hạt nảy mầm nhanh. Tuy nhiên công đoạn này cần cẩn thận tránh làm trầy hạt. Sau đó ngâm hạt giống sen trong nước khoảng 25 đến 30 độ C từ 2- 3 ngày. Mỗi ngày thay nước hai lần.

Lúc này cũng bắt đầu chuẩn bị bùn để trồng sen. Sử dụng bùn hoặc đất phù sa hòa tan với nước sạch, để lắng khoảng 1 tuần. Bên cạnh đó, nên cho 1 thìa vôi bột vào chậu để giảm độ chia và diệt trừ mầm bệnh.

Sau 2-3 tuần, mầm sen bắt đầu tách ra, phần dưới bắt đầu mọc rễ thì chuyển hạt giống ra chậu đất đã được chuẩn bị để cây sen phát triển. Sen là cây ưa sáng nên chuyển chậu sen đến chỗ có nhiều ánh sáng.



 

 

Phone call icon