Decal dán tường bindo
icon phone call bindo
icon store bindo

Trang chủ > Blog

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố

Cập nhật ngày: 30/12/2014 00:01:19

Để có rau sạch và an toàn, bạn có thể tận dụng khoảng không ở ban công và trước cửa nhà mình để trồng rau. Bạn hãy tham khảo các mô hình trồng rau sạch dưới đây, bạn vừa có rau sạch để ăn mà lại phù hợp với không gian diện tích chật hẹp nơi thành phố, chúc bạn thành công :).

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 1

1. Sử dụng thùng phuy phế liệu

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 2

Chuẩn bị một chiếc thùng phuy xanh, sau đó tạo các hốc trồng cây xen kẽ, đều nhau. Giữa thùng lắp một ống nhựa có đường kính 16-20 cm. Ống nhựa này là nơi chứa các loại rác thải hữu cơ từ rau cỏ, vỏ hoa quả, cho tới vỏ trứng, đầu cá làm thức ăn cho giun. Dưới đáy thùng có một xô để hứng nước từ thùng chảy ra dùng để bón cho cây.

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 3

Cây trồng trong các lỗ hấp thụ lượng ánh sáng, chất dinh dưỡng như nhau. Tháp tầng này chỉ chiếm diện tích tương đương một thùng xốp cỡ to nhưng lại trồng rau được gấp 7-8 lần. Đây là mô hình "tháp trồng rau và phân hủy rác".

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 4

Nhờ khả năng bổ sung chất dinh dưỡng thường xuyên và hệ thống tưới hồi lưu tiết kiệm nước mà đất trồng ngày càng tốt.

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 5

Trong ảnh là những cây cải mèo chỉ sau 15-20 ngày gieo hạt là có thể thu hái.

2. Ống nhựa

Ống nhựa này có thể tạo với độ cao tùy ý (lên tới hơn 4 m). Trong ảnh là một ống nhựa cao khoảng 2m, mỗi ô cấy một cây su hào đang bắt đầu hình thành củ.

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 6

Tháp làm bằng ống nhựa PVC có hệ thống xử lý rác nhưng mỗi lần nạp vào không được nhiều. Tháp vẫn áp dụng nguyên tắc tưới nước hồi lưu, có một thùng nhựa làm nơi chứa nước, đồng thời làm chân đế vững chắc cho tháp. Lắp một dây dẫn nước chảy vào chai nhựa và dùng để tưới hàng ngày cho rau. 

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 7

Bạn có thể  đấu dây dẫn nước với hệ thống tưới nước tự động theo thời gian và lưu lượng thay cho chai nhựa khi vắng nhà lâu ngày.

3. Kết hợp thùng phuy và lốp ô tô

Đây là mô hình hỗn hợp trồng rau, nuôi cá và bẫy chuột. Dưới thùng phuy xanh đang nuôi một số loài cá như rô phi, cá trê. Trên miệng thùng gắn một lốp ôtô trồng dâu tây.

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 8

Trong lốp xe là giá thể được trộn từ đất phù sa, xơ dừa, xỉ than, trấu đốt. Khi bơm nước, phân cá sẽ tưới cho cây tươi tốt, đồng thời nước lại được lọc qua đất giá thể, được làm sạch và cung cấp oxy cho cá.

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 9

Chai nhựa đặt giữa mô hình đã được bôi trơn, chuột chạy vào chai sẽ xoay làm chuột ngã xuống nước.

4. Tận dụng vỏ chai coca

Tận dụng các chai coca, bạn có thể tạo ra một hình thức trồng rau thú vị khác. Mô hình này có thể treo lên ở bất cứ đâu có ánh sáng. Muốn trồng nhiều, chỉ cần nối nhiều chai coca vào nhau.

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 10

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 11

Rau trồng trong các chai nhựa tươi tốt không kém gì trồng trong các chậu nhiều đất khác bởi được tưới nước từ hệ thống xử lý rác tạo ra.

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 12

Trồng rau trong chai nhựa vừa đơn giản mà lại dễ chăm sóc.

5. Trồng rau bằng hộp xốp

Bạn có thể trồng hầu hết các loại rau xanh trong các loại chậu, nhưng sử dụng hộp xốp là lý tưởng nhất. Chúng có trọng lượng vô cùng nhẹ, dễ trồng, dễ quản lý và chất liệu xốp có khả năng cách nhiệt cho rễ cây rất tốt.

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 13

Với chiếc thùng xốp nhỏ gọn bạn có thể đặt trên ban công nhà, vừa gọn vừa sạch lại có thể tạo ra không khí trong lành cho ngôi nhà.

6. Vườn tường đứng

Vườn tường đứng được sản xuất từ nhựa Composite (không bị gãy, uốn cong hay dòn vỡ khi gặp nắng nóng) và chống tia hồng ngoại UV rất đẹp - nhẹ - sang trọng và tiện lợi, phù hợp trồng cây trong nhà, ngoài trời hay trồng cây giá thể.

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 14

Bạn có thể sử dụng vườn tường đứng để trồng được nhiều loại cây khác nhau như rau, hoa, lá... với diện tích rất nhỏ từ 0.2 m2 trở lên.

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 15

Có thể đặt vườn tường đứng trong nhà hay ngoài trời trên đất hay trên giá thể, tạo một không gian khác lạ. Vừa có rau sạch để ăn - Vừa trang trí căn nhà - Vừa đóng góp tạo O2 cho cuộc sống.

7. Sử dụng kệ bậc thang để trồng rau

Loại kệ bậc thang này rất thích hợp với ban công có diện thích nhỏ. Chỉ cần một góc ở ban công là bạn cũng có thể tạo ra một vườn rau nhỏ.

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 16

Bên cạnh đó bạn cũng có thể sử dụng kệ rau này ngay trước nhà để tạo cảnh quan. Những chậu rau xanh hoàn toàn có thể thay thế các chậu hoa, cây cảnh, góp phần làm cho không khí thêm trong lành hơn.

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 17

8. Sử dụng móc sắt treo

Bạn có thể sử dụng các móc treo bằng sắt rồi treo các chậu rau ra phía bên ngoài lan can ban công, vừa tiết kiệm được diện tích mà lại có rau sạch để ăn hàng ngày.

Cách trồng rau sạch đơn giản và hiệu quả cho nhà phố 18

Có thể làm khung rồi treo những chậu rau lên như thế này trên sân thượng rất tiết kiệm diện tích.

Hy vọng với những cách trên, bạn có thể áp dụng để có thể trồng được rau sạch, phù hợp với khoảng không gian chật hẹp nơi nhà phố.

 


 

 

Phone call icon