Decal dán tường bindo
icon phone call bindo
icon store bindo

Trang chủ > Blog

Văn khấu dọn bàn thờ, tỉa chân nhang ngày ông Công ông Táo cần lưu ý gì?

Cập nhật ngày: 14/01/2023 12:46:19

Quan niệm của dân gian ngày xưa, khi chuẩn bị năm hết Tết đến, các gia đình thường dọn dẹp, tỉa chân nhang, lau chùi ban thờ Thổ Công, Gia tiên.

Công việc được nhiều người thực hiện vào ngày 23 tháng Chạp, sau lễ cúng tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời.

Vì thế mà việc dọn dẹp bàn thờ, rút tỉa chân nhang là công việc quan trọng cần phải làm một cách tỉ mỉ, cẩn thận.

Bài văn khấn trước khi dọn dẹp bàn thờ

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con xin tấu lạy Chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương, ngũ thổ long mạch, Thổ thần Đông Trù tư mệnh Táo phủ thần quân.

Tín chủ chúng con là:..............

Ngụ tại:..............

Con xin tấu lạy các ngài Tiền chủ Hậu chủ, vong linh các cụ Gia tiên, Cửu huyền Thất tổ, Tổ cô ông mãnh các đời, cô bé đỏ, cậu bé đỏ tại gia của dòng họ: .............. Họ nhà mình là gì thì thêm vào)

Tại:.............. (nhà ở đâu, quê quán ở đâu thì thêm vào)

Hôm nay là ngày:..............

Con xin mạn phép được Bao Sái lại ban thờ Gia tiên để cho sạch sẽ: Tiễn năm cũ, đón năm mới tới. Mong chư vị Phật Thánh, các cụ Gia tiên tiền tổ, tổ cô ông mãnh, cô bé đỏ cậu bé đỏ của dòng họ .............. chấp thuận.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Việc rút tỉa dọn dẹp bàn thờ chân nhang ông Công ông Táo cần lưu ý gì?

Văn khấu dọn bàn thờ, tỉa chân nhang ngày ông Công ông Táo cần lưu ý gì? 1

Theo các chuyên gia phong thủy, việc này phải được làm cẩn thận để không bị tán tài lộc, ảnh hưởng đến gia đình.

Chuyên gia phong thủy Song Hà cho biết, trên ban thờ, bát hương là vị trí phải an vị, tĩnh tại không bao giờ được xê dịch. Nếu xê dịch, gia chủ phải làm lễ xin xê dịch và sau đó xin an vị.

Theo chuyên gia phong thủy Song Hà cho biết, trên ban thờ, bát hương là vị trí phải an vị, tĩnh tại không bao giờ được xê dịch. Nếu xê dịch, gia chủ phải làm lễ xin xê dịch và sau đó xin an vị.

Do đó, khi bao sái (lễ dọn dẹp, làm sạch) để cúng ông Công ông táo, rút chân nhang, một tay gia chủ phải giữ chặt bát hương, một tay nhẹ nhàng rút từng chân nhang ra khỏi bát hương đó. Đồng thời, chủ nhà phải nhớ, nếu trạch chủ (người đứng tên nhập trạch) là nam nhân, thì để 7, 17, 27, hoặc 37 chân nhang lại trên bát hương.

Với trạch chủ là nữ nhân, khi rút chân nhang thì để lại 9, 19 hoặc 29, 39 chân nhang.

Văn khấu dọn bàn thờ, tỉa chân nhang ngày ông Công ông Táo cần lưu ý gì? 2

Sau đó gia chủ sử dụng hỗn hợp nước có 5 mùi hương (loại dung dịch được bán sẵn) hoặc sử dụng hương tự nhiên từ các loại lá như: lá bưởi, lá hương nhu, bồ kết... để lau dọn ban thờ.

Nhà nghiên cứu phong thủy Bùi Quang Minh tiếp lời cho biết, chân hương đã rút nên được mang đi hóa thành tro rồi vùi tro vào gốc cây.

Nếu được, gia chủ nên vùi vào gốc cây chuối bởi đây là loài cây mang ý nghĩa “lá rụng về cội” rất cao đẹp.

"Lá cây chuối già nhưng suốt đời không rụng lá, không chịu rời bỏ thân cây mà rụng về “cội”. Và con người hướng về tổ tông, gia tiên tiền tổ như cây có cội, như sông có nguồn".

Bên cạnh đó, nhà nghiên cứu cũng lưu ý, tuyệt đối không được vứt chân hương vào thùng rác hoặc các nơi ô uế. Việc mang tro thả sông cũng không nên bởi sẽ làm sông ô nhiễm.

Theo Vietnamnet



 

 

Phone call icon