Decal dán tường bindo
icon phone call bindo
icon store bindo

Trang chủ > Blog

9 điều tuổi teen không bao giờ nói cho bố mẹ biết bạn đã biết

Cập nhật ngày: 12/08/2018 12:33:19

Những điều teen không hé miệng lại là những điều bố mẹ rất cần biết để hiểu và giao tiếp tốt hơn với con mình. Dưới đây decal dán tường Bindo chia sẻ 9 điều thanh thiếu niên thường không muốn bố mẹ biết.

Tham khảo những điều bố mẹ nên quan tâm

1. Con thích có sự riêng tư

Nhiều bé thốt lên rằng “Bố mẹ chẳng cho tôi một chút không gian riêng nào. Tôi ghét họ, tôi chẳng nghĩ là mình cần tới họ”. Ngay cả khi con bạn phải dùng chung phòng với các anh chị em khác bạn cũng nên tạo cho mỗi đứa khoảng không gian riêng mà chúng có thể toàn quyền sắp xếp theo ý mình như một cái bàn hay một cái tủ quần áo. Điều đó sẽ cho trẻ thấy bạn tôn trọng sự riêng tư của chúng và đừng bao giờ lục lọi đồ đạc của trẻ trừ khi bạn chắc chắn chúng đang nói dối hay che giấu một bí mật khủng khiếp.

2. Đôi lúc chúng con chỉ cần bố mẹ lắng nghe

9 điều tuổi teen không bao giờ nói cho bố mẹ biết bạn đã biết 1

Các bé tâm sự rằng cậu bé thực sự muốn nói tất cả với bố mẹ nhưng rồi lại thôi vì không muốn nghe bố mẹ cậu cằn nhằn vì cậu. Các bậc phụ huynh cần hiểu ở lứa tuổi này, trẻ chỉ muốn tìm ai đó sẵn sàng lắng nghe những câu chuyện của chúng chứ không phải tìm ai đó thay chúng giải quyết vấn đề. Khi con bạn phàn nàn về sự không công bằng hay khắt khe của thầy cô với chúng hãy khuyến khích chúng chia sẻ thêm bằng những câu hỏi mở như “Sao con lại cảm thấy như thế?” chứ đùng ngay lập tức đưa ra những lời khuyên hay đến trường và can thiệp vào những chuyện đó.

3. Con có thể vẫn đang thích ai đó kể cả khi bố mẹ đã nói rất rõ ràng chúng con không được phép

Nhiều bé đã tiết lộ rằng cô đã giấu bố mẹ và hẹn hò với một anh chàng cả năm nay mặc dù bố mẹ cô bé không cho phép. Cô bé nói “Bố mẹ tôi biết chúng tôi thường xuyên nói chuyện và đi chơi với nhau nhưng tôi chỉ bảo chúng con chỉ là bạn”. Vì vậy, hãy tỏ ra thoải mái khi đề cập tới vấn đề yêu đương kể cả khi bạn không thoải mái chút nào.

4. Con có thể không đạt điểm cao ở tất cả các môn học

9 điều tuổi teen không bao giờ nói cho bố mẹ biết bạn đã biết 2

Có ý kiến nói rằng “Tôi không nói cho bố mẹ biết khi tôi bị điểm kém vì tôi không muốn nghe họ nói rằng họ thất vọng về tôi như thế nào”. Sam thỉnh thoảng bị trượt vài môn nhưng cậu lại bia ra một điểm số tốt hơn. Đôi khi điểm kém chỉ đơn giản là một điểm không tốt. Nếu con bạn cảm thấy muốn kể với bạn về những bài kiểm tra hãy lắng nghe chúng với lòng khoan dung. Điều đó sẽ giúp bạn biết con mình đang ở mức nào chứ không cần phải đợi cho tới cuối kì để biết con bạn đang gặp khó khăn.

5. Con không muốn nói chuyện về tình dục

Các bé đã tâm sự rằng “ Mẹ tôi biết tôi đã hôn một cậu bạn nhưng tôi không muốn nói thêm bất cứ điều gì khác. Đây là cuộc sống của tôi chứ không phải của mẹ tôi”. Tuy nhiên trong một khảo sát vào năm 2005 của chính phủ Mỹ cho thấy một nửa số học sinh trung học (47%) ở đất nước này từng có quan hệ tình dục. Tốt nhất là bạn hãy cứ giả sử rằng con bạn nằm trong số 47% đó và hãy dạy cô ấy về các cách phòng tránh thai và các cách bảo vệ mình trước các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Đừng ép chúng kể về đời sống cá nhân, bạn hãy đưa ra những lời khuyên hoặc nhờ một người khác tư vấn cho chúng.

6. Con ghét việc bố mẹ thiên vị cho anh chị em khác trong gia đình

9 điều tuổi teen không bao giờ nói cho bố mẹ biết bạn đã biết 3

Tôi ghét việc bố mẹ chẳng chịu để ý xem em trai tôi đang làm gì, kể cả khi nó chửi thề và đánh nhau với tôi. Nó đã 7 tuổi và chẳng làm điều gì đúng cả.Khi tôi bằng tuổi của nó tôi sẽ bị phạt nặng nếu tôi chửi thề”. Việc quản lí con cái sẽ trở nên lỏng lẻo khi bạn có thêm những đứa trẻ nhưng điều quan trọng là bạn phải xem xét dựa trên từng trường hợp cụ thể chứ không phải là dựa vào tuổi của chúng. Hãy nhớ rằng những đứa trẻ sẽ tôn trọng bạn hơn nếu chúng nghĩ rằng bạn là một người công bằng và có tình có lý.

7. Hãy nhượng bộ chúng con một chút

“Tôi cảm thấy không vui khi mẹ cứ hét lên với tôi mặc dù tôi đã đi xuống dưới nhà như được yêu cầu “. Kể cả khi cô con gái đã không làm tốt mọi thứ như bạn yêu cầu, cô bé cũng sẽ không thích bị bạn thường xuyên mắng mỏ. Khi bạn cảm thấy buồn hãy thở thật sâu và dành vài phút để suy nghĩ xem có đáng phải mất đi sự vui vẻ chỉ vì đống quần áo bẩn. Đó cũng có thể là cơ hội để bạn tìm hiểu được tâm trạng của con. Có thể con của bạn đang có những chuyện khác khiến chúng áp lực như chuyện trường lớp hay vì cậu bạn đã không chịu liên lạc lại với cô bé và quên mất đống quần áo chưa giặt.

Xem thêm: 10 kinh nghiệm để thi đại học đạt điểm cao

8. Chúng con không thích bố mẹ mang tuổi tác ra để áp đặt

9 điều tuổi teen không bao giờ nói cho bố mẹ biết bạn đã biết 4

Các bé chia sẻ rằng không thể chịu được khi bố mẹ cô luôn nói rằng “Con đã 17 tuổi rồi đấy. Hãy hành động như một người lớn” nhưng gần như ngay sau đó lại nói rằng “Con mới 17 tuổi và chưa đủ lớn để làm điều đó”. Xác định độ tuổi thích hợp để làm một cái gì đó là một quyết định rất chủ quan. Thay vào đó bạn hãy xác lập một quy định chặt chẽ về những việc con được và không được làm mà không phải phụ thuộc vào tuổi tác của chúng.

9. Con luôn mong muốn bố mẹ tin tưởng con

Bố mẹ tôi không chịu tin rằng tôi không nghiện ngập. Và tôi ghét việc họ tin vào những lời người khác nói với họ mà không tin những gì tôi nói”. Thường xuyên buộc tội cho con bạn về điều này điều kia đặc biệt là những vấn đề không có cơ sở là một sự thiếu lòng tin với con cái. Và cuối cùng chúng sẽ làm điều gì đó không trung thực với bạn chỉ vì chúng đã phát chán chuyện bị bạn đổ lỗi nhầm. Hãy tin tưởng con cái bạn cho tới khi nào có một lý do thực sự khiến bạn phải nghĩ lại.



 

 

Phone call icon