Decal dán tường bindo
icon phone call bindo
icon store bindo

Trang chủ > Blog

Văn khấn tất niên 30 tết: Ý nghĩa, cách khấn đúng 2024

Cập nhật ngày: 11/12/2023 00:33:02

Với người Việt, đọc văn khấn tất niên vào lễ cúng cuối năm là điều rất được xem trọng. Đây là nghi lễ rất quan trọng để kết thúc 1 năm đã qua, chào đón năm mới. Sẽ có rất nhiều điều bạn cần phải biết khi chuẩn bị văn khấn này. Cụ thể như thế nào, Bindo sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn trong bài sau.

Ý nghĩa của việc đọc văn khấn tất niên là gì?

Nhiều người cho rằng, văn khấn tất niên là một điều không thể thiếu trong lễ cúng cuối năm. Bởi văn khấn là những lời thành tâm của bậc con cháu gửi đến tổ tiên, ông bà đã khuất trong thời khắc giao thoa chuyển từ năm cũ sang năm mới. Đây cũng là lúc con cháu thể hiện tấm lòng thành kính và cầu xin những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới.

Vì thế, khi chuẩn bị văn khấn trong lễ cúng tất niên vào chiều 30 Tết, mọi gia chủ đều muốn có được văn khấn thật chỉn chu để tổ tiên chứng giám cho lòng thành và phù hộ cho gia đạo năm mới an khang, may mắn.

Văn khấn tất niên 30 tết: Ý nghĩa, cách khấn đúng 2024 1

Cúng tất niên là lễ cúng quan trọng trong ngày cuối năm với mọi người Việt

Trước khi đọc văn khấn tất niên cần lưu ý điều gì?

Chuẩn bị văn khấn tất niên thôi là chưa đủ. Bạn cần phải “bỏ túi” ngay những thông tin dưới đây để có được lễ cúng tất niên thật chu đáo, tươm tất.

Dọn dẹp nhà cửa cuối năm

Lễ cúng tất niên vào dịp cuối năm với người Việt là nghi thức rất quan trọng. Vì vậy, trước khi làm lễ, đa số gia đình Việt thường sẽ dọn dẹp nhà cửa thật sạch sẽ, gọn gàng. Nó như một cách để vứt bỏ đi những điều không may mắn trong năm cũ.

Ngoài ra, người Việt thường cho rằng, khi dọn dẹp nhà cửa để đón năm mới thì mọi sự trong năm sẽ hanh thông, tốt đẹp. Hơn thế nữa, việc dọn dẹp nhà cửa cũng là cách con cháu thể hiện sự thành tâm đón tiếp vong linh tổ tiên, ông bà đã khuất về cùng con cháu đón năm mới.

Chuẩn bị mâm cúng tươm tất

Bên cạnh việc chuẩn bị văn khấn tất niên thì bạn cũng đừng quên sắm sửa mâm cúng tất niên thật chu đáo. Việc chuẩn bị mâm cúng sẽ tùy theo văn hóa, phong tục của mỗi vùng miền. Tuy nhiên, trong mâm cúng cần có những vật phẩm dưới đây:

  • Nhang đèn, trái cây tươi
  • Vàng mã
  • Trầu cau, thuốc lá
  • Bánh chưng
  • Xôi gà
  • Các lễ vật khác tùy theo vùng miền...

Văn khấn tất niên 30 tết: Ý nghĩa, cách khấn đúng 2024 2

Mâm cúng tất niên cần được chuẩn bị tươm tất để thể hiện tấm lòng thành kính

Ngày giờ tốt nên chọn để đọc văn khấn tất niên

Lễ tất niên sẽ diễn ra vào cuối năm, tức vào ngày 30 tháng Chạp.

Vì vậy, bạn cũng cần chọn đúng ngày 30 cuối năm để làm lễ cúng và đọc văn khấn.

Tuy nhiên, để lễ cúng được diễn ra tốt đẹp và giúp gia đạo nhận được hồng ân từ tổ tiên, ông bà đã khuất thì bạn cũng nên lưu ý chọn ngày giờ đẹp để đọc văn khấn.

Theo đó, vào ngày 30 tháng Chạp, tức là ngày tức ngày 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão. Ngày Quý Tỵ, tháng Ất Sửu, năm Quý Mão.

Với ngày cúng này thì giờ đẹp sẽ gồm giờ: Sửu (1h-3h) Thìn (7h-9h) Ngọ (11h-13h) Mùi (13h-15h) Tuất (19h-21h) Hợi (21h-23h)

Làm thế nào để đọc văn khấn được thuận lợi?

Thực tế, với nhiều người thì việc đọc văn khấn tất niên không phải là điều đơn giản. Bởi lời lẽ được dùng trong văn khấn có sự khác biệt không ít so với từ ngữ dùng ngoài đời thực. Hơn nữa, văn khấn thường có độ dài không ít. Vì thế, việc ghi nhớ để đọc một cách trơn tru, không vấp, không quên lời khấn là điều không hề dễ. Trừ khi bạn là người thường xuyên làm công việc cúng bái.

Do đó, để đảm bảo lễ cúng tất niên diễn ra được thuận lợi thì bạn nên in văn khấn ra giấy để đọc. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm các bài văn khấn tất niên ở internet và dùng điện thoại để đọc. Như vậy sẽ đảm bảo quá trình khấn bái được suôn sẻ, thuận lợi hơn.

Nên đọc >> Ý nghĩa xông đất

Ai là người trong gia đình thích hợp đọc văn khấn

Khi cúng cuối năm, bạn cần chú ý chọn người đọc văn khấn khi làm lễ cúng. Tốt nhất là gia chủ đọc văn khấn. Ngoài ra, nếu vì lý do công việc thì bạn cũng có thể chọn vợ hay chồng để đứng ra đọc văn khấn và chủ trì lễ cúng đều được. Tuy nhiên, điều quan trọng là quá trình đọc văn khấn cần đảm bảo sự thành kính, quần áo ăn mặc chỉnh tề, lịch sự. Đồng thời, khi khi quá trình thờ cúng của mình.

Văn khấn tất niên 30 tết: Ý nghĩa, cách khấn đúng 2024 3

Khi cúng tất niên cần có sự thành tâm, trang nghiêm để thể hiện được tấm lòng thành

Văn khấn tất niên có sự khác biệt ở mỗi nơi thờ cúng

Bạn đừng nghĩ rằng, có thể dùng một bài văn khấn tất niên cho tất cả mọi lễ cúng cuối năm. Đây là suy nghĩ rất thiếu sót. Theo các chuyên gia phong thủy, văn khấn vào lễ tất niên ở bàn thờ gia tiên sẽ khác so với văn khấn ở ngoài trời. Văn khấn ở nhà cũng khác so với văn khấn tại công ty, cơ quan hay nơi làm ăn kinh doanh... Tùy theo mỗi địa điểm làm lễ cúng mà bạn cần có sự chuẩn bị lời văn khấn cho phù hợp.

Văn khấn tất niên 30 tết: Ý nghĩa, cách khấn đúng 2024 4

Văn khấn tất niên ở nhà sẽ khác với ở công ty nên bạn cần chú ý chuẩn bị cho đúng

Những điều kiêng kỵ khi đọc văn khấn tất niên

Khi đọc văn khấn tất niên, có một số điều bạn nhất định không được phạm phải để tránh bị các bậc thần linh hay tổ tiên quở phạt. Đó chính là:

  • Đọc văn khấn với thái độ không nghiêm túc, vừa đọc vừa cười,
  • Cãi vã, to tiếng với nhau khi đang cúng tất niên.
  • -Ăn mặc không chỉnh tế, bất kính với tổ tiên và các bậc thần kinh.
  • Sắm sửa lễ cúng không đúng phong tục, thiếu vật phẩm.
  • Không dọn dẹp sạch sẽ bàn thờ trước khi làm lễ cúng...

Xem thêm: Văn khấn mùng 1 tết

Bài văn khấn tất niên 30 tết chuẩn phong tục

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con kính lạy Chín phương Trời, mười phương Đất, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Ngài Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Ngài Ngụy Vương hành khiển, Tiêu Tào phán quan, đương cai Thái tuế chí đức Tôn thần.

Con kính lạy các Ngài bản cảnh Thành hoàng, chư vị Đại vương.

Con kính lạy Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa Tôn thần.

Con kính lạy các Ngài: Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân, cùng tất cả các vị Thần linh cai quản trong xứ này.

Con kính lạy chư Gia tiên: Cao tằng tổ khảo, cao tằng tổ tỷ, tiên linh Nội - Ngoại họ: ..........

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm Giáp Thìn 2024.

Tín chủ chúng con là: ..........

Ngụ tại: ..........

Trước án kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, Xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sửa: phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ Tất niên, dâng cúng Thiên Địa tôn thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư linh.

Theo như thường lệ, tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị Tôn thần, liệt vị Gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án tọa, phủ thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ toàn gia lớn bé, già trẻ bình an, thịnh vượng, bách sự như ý, vạn sự tốt lành, luôn luôn mạnh khỏe, gia đình hòa thuận.

Thành tâm bái thỉnh, cúi xin chư vị Tôn thần, gia tiên Nội Ngoại chứng giám, phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần 3 lạy)

Theo Tổ Đình Đống Cao (Chùa Sếu) - TP.Hải Dương

Văn khấn tất niên 30 tết: Ý nghĩa, cách khấn đúng 2024 5

Trên đây là những thông tin thú vị về văn khấn tất niên mà bạn cần lưu ý. Hy vọng, việc chuẩn bị văn khấn, mâm cúng chu đáo sẽ giúp bạn và gia đình có một năm mới thật bình an, hạnh phúc


Sản phẩm liên quan


 

 

Phone call icon