Decal dán tường bindo
icon phone call bindo
icon store bindo

Trang chủ > Blog

Bài văn khấn mùng 2 Tết 2024 và mâm cúng chuẩn

Cập nhật ngày: 11/12/2023 00:25:34

Trong 3 ngày đầu năm thì việc chuẩn bị văn khấn mùng 2 Tết để đọc trong lễ cúng ngày mùng 2 là điều mà các gia chủ không thể bỏ qua. Bởi với nhiều gia đình Việt, việc cúng bái trong 3 ngày đầu năm luôn rất quan trọng. Nó không chỉ là nét văn hóa tâm linh mà còn là cách để gửi gắm những cầu mong về năm mới thuận lợi, bình an, may mắn.

Bài văn khấn mùng 2 tết mới nhất 2024

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Nam mô Đại-Từ Đại-Bi Quán-Thế-Âm Bồ Tát! (3 lần)

Hôm nay ngày mùng Hai tháng Giêng năm Quý Mão.

Tại: ..........

Tín chủ con tên là: ..........

Cùng toàn gia kính bá

Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, bá thúc huynh đệ và các hương hồn Nội tộc, Ngoại tộc.

Con kính lạy các vị Tổ bá, Tổ thúc, Tổ cô, cùng các vong linh phụ thờ tùy tòng Tiên Tổ.

Nay nhân ngày đầu Xuân năm mới, con đọc bài cúng mùng Hai Tết tháng Giêng năm Quý Mão.

Toàn gia chúng con xin được chuẩn bị hương hoa, cơm bạc lòng thành, tạ ơn trước án. Chúng con xin được tạ ơn đức trời cao, biển rộng của Tổ tiên đã phù hộ, che chở cho chúng con năm qua, tai qua, nạn khỏi.

Chúng con kính lạy, mời vong linh Tổ tiên cùng về thụ hưởng lễ vật, nguyện cầu cho chúng con một năm mới bình an vô sự, công việc hanh thông, mọi sự tốt lành.

Con xin kính cáo!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Theo Tổ Đình Đống Cao (Chùa Sếu) - TP.Hải Dương

Xem thêm >> Văn khấn mùng 3 tết

Ý nghĩa khi đọc văn khấn mùng 2 Tết?

Vì sao người Việt phải chuẩn bị mâm cúng và đọc văn khấn mùng 2 Tết? Theo văn hóa cúng bái của người Việt thì 3 ngày đầu năm là lúc mà tổ tiên, ông bà đã khuất đang ở tại gia đạo để cùng con cháu đón tết. Vì vậy, việc làm mâm cúng để thiết đãi các vong linh đã khuất vào những ngày này sẽ được quan tâm rất nhiều. Tất nhiên, khi đã làm mâm cúng thì việc đọc văn khấn là điều không thể thiếu.

Bài văn khấn mùng 2 Tết 2024 và mâm cúng chuẩn 1

Chuẩn bị bài văn khấn mùng 2 Tết có ý nghĩa rất quan trọng vào dịp đầu năm mới

Việc làm mâm cúng tươm tất hay chuẩn bị văn khấn đầy đủ lời lẽ chứa đựng sự thành kính sẽ giúp gia đạo có được sự bình an, thuận lợi trong suốt cả năm. Ngoài ra, với những người kinh doanh thì cúng ngày mồng 2 Tết sẽ giúp việc kinh doanh nhận được sự phù hộ, độ trì. Như vậy, hoạt động kinh doanh cũng sẽ trở nên phát đạt, tài lộc dồi dào hơn.

Nói tóm lại, dù là cúng mùng 2 Tết tại nhà hay ở nơi kinh doanh thì việc chuẩn bị mâm cúng và đọc văn khấn là điều rất quan trọng mà bạn cần phải biết. Đây là một trong những nghi thức thờ cúng mà mọi người Việt đều nhất định phải biết.

Cúng mùng 2 Tết vào thời điểm nào là tốt nhất?

Lễ cúng mùng 2 sẽ khác với cúng mùng 1 Tết thường được tiến hành vào thời khắc giao thừa ở thời điểm chuyển giao của năm cũ qua năm mới. Theo đó, lễ cúng vào ngày mùng 2 sẽ được tiến hành vào buổi sáng mùng 2 Âm lịch. Bạn có thể đặt mâm cúng và đọc văn khấn khoảng từ 6 – 8 giờ sáng là tốt nhất. Bởi nếu làm mâm cúng quá trễ sẽ được xem là thiếu sự chu đáo với người đã khuất hay các bậc thần linh.

Bài văn khấn mùng 2 Tết 2024 và mâm cúng chuẩn 2

Nên làm lễ cúng mùng 2 tết vào thời điểm sáng sớm là tốt nhất

Tuy nhiên, nếu vì lý do công việc hay có vấn đề nào khác thì việc đặt mâm cúng có thể làm trễ hơn. Miễn là bạn có chuẩn bị lễ cúng trong ngày mùng 2 là được. Bởi thực tế thì tổ tiên đã khuất hay các bậc thần linh sẽ nhìn thấu mọi việc và nếu bạn là người có tâm nhưng vì vấn đề nào đó không thể chuẩn bị mâm cúng từ sớm thì cũng sẽ không bị trách phạt.

Hướng dẫn cách chuẩn bị mâm cúng vào ngày mùng 2 Tết

Đọc văn khấn mùng 2 Tết thì bạn có thể tìm kiếm thông tin trên internet để có được bài khấn đầy đủ, chu đáo theo đúng văn hóa thờ cúng của người Việt. Nhưng với việc chuẩn bị mâm cúng thì khác. Bạn cần phải chuẩn bị mâm cúng với các lễ vật tùy theo văn hóa, phong tục ở mỗi vùng miền. Cụ thể như sau:

Mâm cúng mùng 2 ở miền Bắc

Người miền Bắc khi chuẩn bị mâm cúng mùng 2 sẽ có những lễ vật như:

- Xôi và gà luộc

- Bánh chung

- Đĩa đồ xào hoặc đĩa gỏi

- Nem rán hoặc chả lụa hay giò thủ

- Bát canh củ quả

- Trái cây

- Nhang đèn.

Bài văn khấn mùng 2 Tết 2024 và mâm cúng chuẩn 3

Người miền Bắc thường chuẩn bị mâm cúng mùng 2 Tết với các món ăn truyền thống

Mâm cúng mùng 2 Tết của người miền Trung

Ở các tỉnh miền Trung, việc chuẩn bị văn khấn mùng 2 Tết hay mâm cúng đều rất được các gia chủ quan tâm rất nhiều. Đặc biệt là về mâm cúng. Các loại vật phẩm được dâng lên trong mâm cúng mặc dù không cầu kỳ và không phải là sơn hào hải vị nhưng vẫn phải đảm bảo sự đầy đủ, chu đáo để không bị gia tiên hay thần linh quở phạt. Thường thì mâm cúng vào ngày mùng 2 Tết của người miền Trung sẽ được chuẩn bị như sau:

Bài văn khấn mùng 2 Tết 2024 và mâm cúng chuẩn 4

Người miền Trung thường chọn cúng mùng 2 Tết bằng bánh chưng hoặc bánh tét

- Gà luộc và xôi

- Bánh chưng hay bánh tết

- Thịt kho

- Rau xào

- Chả ram

- Các món ăn mặn khác...

Mâm cúng mùng 2 Tết của người miền Nam

Ở khu vực miền Nam, mâm cúng thường khá đơn giản. Tuy nhiên, có 2 món ăn luôn xuất hiện trong mâm cúng dù là ngày Tết hay các ngày giỗ kỵ trong năm. Đó chính là: thịt kho tàu và canh khổ qua. Nó được xem là 2 món ăn thể hiện cho mong ước xua đi những điều không may mắn để cầu xin những điều tốt đẹp, tài lộc sắp tới.

Bài văn khấn mùng 2 Tết 2024 và mâm cúng chuẩn 5

Canh khổ qua và thịt kho tàu là 2 món không thể thiếu trong mâm cúng mùng 2 của người miền Nam

Ngoài ra, trong mâm cúng mùng 2 Tết, người miền Nam thường sẽ cúng bánh tét thay cho bánh chưng. Cùng với đó là các món gỏi, giò heo nhồi hay những món ăn mặn truyền thống khác theo văn hóa ẩm thực ở đây.

Chú ý khi đọc văn khấn mùng 2 Tết

Khi đã chuẩn bị đầy đủ mâm cúng thì bạn cần tiến hành dâng lễ vật và đọc văn khấn mùng 2 Tết. Ở nghi thức này, bạn cần chú ý những điểm sau:

- Văn khấn cần được chuẩn bị phù hợp với từng nơi thờ cúng. Ví như, văn khấn cúng gia tiên sẽ khác văn khấn cúng Thần Tài hay cúng ở chùa, đền...

- Văn khấn cần đọc rõ ràng, không vấp hay không đọc sai dễ bị phạm húy.

- Khi đọc văn khấn cần giữ thái độ trang nghiêm, ăn mặc lịch sự để thể hiện sự thành kính.

Bài văn khấn mùng 2 Tết 2024 và mâm cúng chuẩn 6

Khi đọc văn khấn mùng 2 Tết cần có sự trang nghiêm, thành khẩn

Bindo đã cùng bạn tìm hiểu thông tin về văn khấn mùng 2 Tết và các mâm cúng ngày Tết cần chuẩn bị. Bạn có thể tham khảo bài viết trên để có được sự chuẩn bị chu đáo nhất. Khi đó, việc thờ cúng đầu năm cũng sẽ đảm bảo chu đáo, thể hiện được tấm lòng thành kính của gia chủ đối với gia tiên hay các bậc thánh thần


Sản phẩm liên quan


 

 

Phone call icon