Decal dán tường bindo
icon phone call bindo
icon store bindo

Trang chủ > Blog

Bài văn khấn mùng 1 tết giáp thìn 2024 mới nhất

Cập nhật ngày: 11/12/2023 00:26:04

Tết Quý Mão đang đến, việc chuẩn bị các nghi lễ thờ cúng được rất nhiều người quan tâm. Bên cạnh việc chuẩn bị văn khấn trong ngày tất niên thì việc chuẩn bị văn khấn mùng 1 Tết cũng là điều được quan tâm. Bạn hãy cùng Bindo tìm hiểu chi tiết hơn thông tin về văn khấn và những điều cần lưu ý trong việc cúng bái ngày đầu năm này trong bài sau.

Vì sao cần chuẩn bị văn khấn mùng 1 Tết?

Chuẩn bị văn khấn mùng 1 Tết để đọc trong mâm cỗ cúng đầu năm với nhiều gia đình Việt là điều rất được xem trọng. Bởi văn khấn chính là cách thể hiện được sự thành tâm của gia chủ gửi đến tổ tiên, ông bà cùng các vị chư Phật, chư Thánh, chư Tiên. Thường thì trong văn khấn mùng 1 sẽ thể hiện lời cầu xin sự bình an, thuận lợi và may mắn trong năm mới.

Bài văn khấn mùng 1 tết giáp thìn 2024 mới nhất 1

Chuẩn bị văn khấn mùng 1 Tết là điều mà các gia chủ Việt luôn rất quan tâm

Lễ cúng mùng 1 Tết khác gì so với các lễ cúng mùng 1 đầu tháng?

Vì sao cũng là ngày mùng 1 nhưng vào ngày mùng 1 Tết thì nhiều gia chủ lại phải chuẩn bị văn khấn và mọi thứ cũng cần phải có sự tươm tất hơn? Lý giải cho điều này thì nhiều người cho rằng, ngày mồng 1 Tết là ngày 1 năm chỉ có 1 lần. Nó là ngày khởi đầu của năm mới. Khác với mùng 1 hàng tháng. Người Việt thường cho rằng, ngày đầu tiên của năm mới nếu có được sự thuận lợi, hanh thông thì cả năm cũng sẽ được bình yên, suôn sẻ. Do đó, cúng vào ngày mùng 1 Tết đầu năm luôn được các gia chủ đặt rất nhiều tâm huyết. Nó là cách để cầu chúc sự bình an, tài lộc cho cả năm nên chắc chắn không thể lơ là hay làm qua loa được.

Bài văn khấn mùng 1 tết giáp thìn 2024 mới nhất 2

Cúng ngày mùng 1 đầu năm sẽ có nhiều sự khác biệt so với ngày mồng 1 hàng tháng

Cúng mùng 1 Tết cần chuẩn bị lễ vật gì?

Thực ra, mâm cúng lễ mồng 1 Tết cũng không yêu cầu quá khắt khe. Thường thì tùy theo điều kiện của mỗi nhà mà việc chuẩn bị mâm cúng có thể đơn giản hoặc đầy đủ. Tuy nhiên, dù như thế nào thì trên mâm cúng cũng cần có những vật phẩm sau:

- Hoa tươi

- Nhang đèn

- Trái cây

- Bánh kẹo

- Các món mặn chuẩn bị theo văn hóa phong tục ở mỗi vùng miền.

Bài văn khấn mùng 1 tết giáp thìn 2024 mới nhất 3

Mâm cúng mùng 1 Tết không yêu cầu quá nhiều, có thể chuẩn bị theo văn hóa vùng miền mỗi nơi

Những bài văn khấn mùng 1 Tết cần chuẩn bị

Bạn nghĩ rằng, văn khấn mùng 1 Tết chỉ cần chuẩn bị 1 bài là có thể đọc trong mọi lễ cúng đầu năm? Thực tế thì không phải vậy. Theo văn hóa, phong tục của người Việt, ngày mùng 1 đầu năm sẽ cần phải làm lễ cúng ở nhiều nơi khác nhau. Tất nhiên, mỗi vị thần linh mà bạn cúng bái cũng cần đọc văn khấn khác nhau. Như vậy mới thể hiện được tấm lòng thành của bạn.

Bài văn khấn mùng 1 tết giáp thìn 2024 mới nhất 4

Đầu năm sẽ cúng nhiều nơi nên văn khấn mùng 1 Tết cũng sẽ có sự khác biệt

Thường thì ngày đầu năm, người Việt sẽ cần làm lễ cúng ở những nơi như:

- Cúng bàn thờ gia tiên

- Cúng Thần linh trong nhà

- Cúng Ông Công Ông Táo

- Cúng Thần Tài

- Cúng Phật tại chùa...

Vì thế, tùy theo mỗi nơi thờ cúng mà văn khấn mùng 1 Tết cần phải được đọc cho phù hợp. Nếu bạn không nhớ văn khấn cũng có thể khấn theo tâm của mình. Các bậc thần linh cũng sẽ không “chấp nhặt” đối với những “người trần mắt thịt”. Chỉ cần lời cầu xin của bạn có sự thành tâm thì sẽ được chứng giám.

Đọc thêm >> Văn khấn mùng 2 tết

Đọc văn khấn mùng 1 Tết cần chú ý những gì?

Dù là cúng tại bàn thờ gia tiên hay bàn thờ Thần Tài hoặc đi lễ chùa thì khi đọc văn khấn mùng 1 Tết bạn cũng cần phải chú ý những thông tin dưới đây.

- Khi đọc cần thể hiện sự thành tâm của mình.

- Không có thái độ đùa cợt, thiếu nghiêm túc khi khấn bái.

- Giọng đọc văn khấn đủ nghe, rõ ràng, rành mạch.

- Bạn có thể in văn khấn ra giấy để đọc nếu việc ghi nhớ văn khấn quá khó khăn. Như vậy sẽ đảm bảo bạn đọc văn khấn được chỉn chu, không bị vấp hay thiếu sót.

Bài văn khấn mùng 1 tết giáp thìn 2024 mới nhất 5

Có thể dùng sách văn cúng hay in ra giấy để đọc khi làm lễ cúng

Giải đáp thắc mắc khi đọc văn khấn mùng 1 Tết

Có nhiều vấn đề mà nhiều người còn thắc mắc khi đọc văn khấn mùng 1 Tết đầu năm. Dưới đây là những thông tin giải đáp giúp bạn có sự chuẩn bị chu đáo hơn cho nghi lễ cúng bái này.

Nên đọc văn khấn vào thời điểm nào?

Thường thì các gia chủ sẽ chọn làm lễ cúng mùng 1 vào buổi sáng. Nó được gọi là cúng Nguyên Đán. Đây cũng là cách để bắt đầu một năm mới thật thuận lợi, may mắn. Tuy nhiên, đa số các gia đình Việt sẽ chọn cúng vào đêm giao thừa. Tức là ngay sau 12 giờ, thời gian chuyển giao từ năm cũ sang năm mới thì sẽ bày lễ cúng và đọc văn khấn mùng 1 luôn. Điều này được xem là cách để chào đón năm mới trong khoảnh khắc thiêng liêng của đất trời.

Ngày mùng 1 Tết nên làm gì để có nhiều may mắn?

Mùng 1 không chỉ cần làm lễ cúng, đọc văn khấn mùng 1 Tết mà bạn nên chú ý những điều có thể giúp năm mới thêm thuận lợi, an khang. Đó chính là:

- Lì xì tết là cách để nhận thêm may mắn, tài lộc.

- Mua muối để xua đuổi vận khí không máy

- Đi chùa cầu bình an đầu năm

- Tảo mộ đầu năm...

Bạn hãy tham khảo ngay những thông tin về văn khấn mùng 1 Tết trên sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích để chuẩn bị việc cúng bái trong ngày đầu năm thật tươm tất. Hy vọng, Tết Quý Mão 2024 sẽ mang đến cho bạn và gia đình thật nhiều điều may mắn, thuận lợi và có thêm sự phù hộ, che chở của tổ tiên, ông bà đã khuất sau khi thực hiện các nghi thức cúng bái đầu năm.

Bài văn khấn mùng 1 tết giáp thìn 2024

Bài văn khấn thần linh mùng 1

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Kính lạy: Hoàng thiên Hậu thổ, Chư vị Tôn thần.

Hôm nay là ngày mùng Một tháng Giêng, nhằm ngày Tết Nguyên Đán đầu xuân, giải trừ gió Đông lạnh lẽo, hung nghiệt tiêu tan, đón mừng Nguyên Đán - Xuân thiên, mưa móc thấm nhuần, muôn vật tưng bừng đổi mới. Nơi nơi Lễ tiết, chốn chốn tường trình.

Tín chủ con tên là: ..........

Tuổi: ..........

Ngụ tại: ..........

Nhân tiết minh niên sắm sửa hương hoa, cơm canh lễ vật bày ra trước án, dâng cúng Thiên Địa tôn thần.

Thiết nghĩ: Tôn thần hào khí sáng lòa, ân đức rộng lớn. Ngôi cao vạn trượng uy nghi, vị chính mười phương biến hiện. Lòng thành vừa khởi, Tôn Đức cảm thông. Cúi xin giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật. Nguyện cho chúng con mọi người hoan hỷ vinh xương, con cháu cát tường khang kiện.

Mong ơn Đương cảnh Thành hoàng, đội đức Tôn thần bản xứ.

Hộ trì Tín chủ, gia lộc gia ân, cứu khổ trừ tai.

Đầu năm chí giữa, nửa năm chí cuối: Tật bệnh - Nghiệp chướng - Báo chướng - Phiền não chướng tận tiêu trừ, thân tảo ly bệnh, bệnh tảo ly thân, bách bệnh tiêu tan, vạn bệnh tiêu tán. Tăng Phúc - Lộc - Thọ. Công danh tài lộc thành đạt. Buôn bán may mắn. Chăn nuôi trồng trọt, mùa màng bội thu. Cầu lái xe an toàn thượng lộ bình an. Cầu nhân duyên đắc nhân duyên. Cầu sinh Nam tử - Nữ tử như. Cầu hôn nhân, gia đình hạnh phúc. Các con các cháu hay ăn chóng lớn, học hành giỏi giang, thi cử đỗ đạt, ngoan ngoãn hiếu thảo với ông bà cha mẹ. Cầu vạn sự cát tường bình an như ý.

Giải tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

Phục duy Cẩn cáo

Bài văn khấn tổ tiên mùng 1

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy Chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mườiphương.

Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật.

Con kính lạy Các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, bá thúc huynh đệ, đường thượng tiên linh và các hương hồn Nội tộc, Ngoại tộc.

Hôm nay là ngày mùng Một tháng Giêng năm Quý Mão.

Nay theo tuế luật, âm dương vận hành, tới tuần Nguyên Đán, trừng Một đầu Xuân, mưa móc thấm nhuần, đón mừng năm mới.

Con cháu tưởng niệm ân đức Tổ tiên, như trời cao biển rộng, khôn đem tấc cỏ báo đáp ba xuân.

Do đó, chúng con cùng toàn thể con cháu trong nhà sửa sang lễ vật, hương hoa nước quả, thắp nén hương thơm, thành kính dâng lên trước án.

Kính mời các cụ Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, bá thúc huynh đệ, cô di tỷ muội, nam nữ tử tôn nội ngoại, cúi xin thương xót con cháu, linh thiêng giáng về linh sàng, phù hộ độ trì con cháu, năm mới an khang, mọi bề thuận lợi, sự nghiệp hanh thông, bốn mùa không hạn ách nào xâm hại, tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Tín chủ chúng con đồng tâm kính mời các vị vong linh, tiền chủ hậu chủ ở trong đất này cùng về hàm hưởng, phù hộ cho chúng con được Bách sự như ý, vạn sự cát tường.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin chứng giám, phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Theo Tổ Đình Đống Cao (Chùa Sếu) - TP.Hải Dương


Sản phẩm liên quan


 

 

Phone call icon