Decal dán tường bindo
icon phone call bindo
icon store bindo

Trang chủ > Blog

Chọn tuổi xông nhà đất năm quý mão 2023 và ý nghĩa

Cập nhật ngày: 27/01/2024 17:24:43

Ý nghĩa của việc xông đất là gì? Việc chọn người đến xông nhà đất cần chú ý điều gì? Gia chủ có nên tự xông đất cho nhà mình hay không? Những vấn đề này sẽ được giải đáp ngay khi bạn xem bài viết dưới đây.

Khám phá ý nghĩa của việc xông đất

Nhiều người Việt vẫn thắc mắc ý nghĩa của việc xông đất là gì mà ai ai cũng quan tâm như vậy? Đây thực chất là một tục lệ từ thời xa xưa. Theo đó, vào thời khắc giao thừa năm cũ bước sang năm mới sẽ có người đến nhà bạn. Đây được xem là người sẽ mang đến tài lộc, sự may mắn cho bạn trong năm tới. Vì vậy, người đến nhà bạn đầu tiên trong năm mới được gọi là người xông đất và có tính quyết định rất lớn đến vận khí của gia đình bạn cho cả năm sau.

Chọn tuổi xông nhà đất năm quý mão 2023 và ý nghĩa 1

Xông đất là người đến chúc Tết đầu tiên cho gia đạo vào năm mới

Cách chọn người đến xông đất

Bạn đã biết xông đất là gì thì cũng nên tìm hiểu kỹ về cách chọn người đến xông đất. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng trong cách xông đất đầu năm của người Việt. Theo đó, để chọn người đến xông đất, bạn phải đảm bảo 5 yếu tố sau:

Chọn tuổi xông nhà đất năm quý mão 2023 và ý nghĩa 2

Nên chọn người có tính cách vui vẻ, hòa nhã, khỏe mạnh đến xông đất đầu năm

  • Thứ nhất, người xông đất phải là người có tuổi, mệnh hợp với gia chủ. Việc xét hợp này sẽ xét theo tam hợp. Ví như: tuổi Tý thì tam hợp là Tý – Thân – Thìn. Tuổi Sửu thì tam hợp là Sửu – Tỵ - Dậu. Tuổi Mão sẽ là Mão – Mùi – Tuất... Vấn đề này bạn có thể tham khảo sách phong thủy hoặc các chuyên gia phong thủy để chọn người cho phù hợp.
  • Thứ hai, chọn người đến xông đất đầu năm nên ưu tiên người có tính tình hòa nhã, luôn vui vẻ và có sự khỏe mạnh. Điều này sẽ quyết định đến vận khí trong gia đạo trong năm tới.
  • Thứ ba, nên tìm người có sự nghiệp ổn định, kinh tế vững để nhận được nhiều phúc khí từ họ.
  • Thứ tư, người trong năm mới có nhiều may mắn hay thành công trong sự nghiệp cũng là lựa chọn không tệ để xông đất nhà bạn.
  • Thứ năm, bạn có thể chọn người có gia đình trên thuận dưới hòa, hạnh phúc viên mãn để sang năm gia đạo cũng được bình an, vui vẻ như họ.

Hướng dẫn cách chọn tuổi xông nhà năm Quý Mão 2023

Thực ra, cách chọn tuổi xông đất tết Quý Mão 2023 không quá khó. Bạn có thể cân nhắc 2 yếu tố là Địa chi và Thiên Can để tìm người có tuổi phù hợp. Cụ thể như sau:

Chọn tuổi đến xông đất đầu năm quý mão 2023 tính theo Địa chi

  • Địa chi tức là 12 con giáp. Theo đó, khi chọn tuổi, bạn nên chú ý không chọn người có năm hạn Tam Tai vào 2023. Cụ thể là 3 tuổi Tý – Thân – Thìn.
  • Bạn cũng cần tránh người sinh vào năm âm lịch có Thiên Can Giáp với Thiên Can Canh nghịch nhau.
  • Ngoài ra, năm 2023 này không thích hợp để những người sinh vào các năm sau đến xông đất như: 1958, 1953, 1954, 1962, 1971, 1972, 1974, 1975, 1977.
  • Gia chủ cần chú ý những người có tuổi thuộc tứ hành xung hay lục xung với mình cũng không nên nhờ họ đến xông đất.

Chọn tuổi xông nhà đất năm quý mão 2023 và ý nghĩa 3

Chú ý Địa Chi khi tìm tuổi người hợp với gia chủ để xông đất đầu năm

Chọn tuổi xông đất năm quý mão 2023 dựa vào Thiên Can

Thiên Can của người đến xông đất cần phải hợp với mệnh của gia chủ. Điều này sẽ đảm bảo tài lộc, hạnh phúc, công danh sẽ đến với gia đạo trong năm mới. Cụ thể như sau:

Chọn tuổi xông nhà đất năm quý mão 2023 và ý nghĩa 4

Chọn người hợp Thiên Can với gia chủ để giúp gia đạo thuận lợi trong năm mới

  • Người mệnh Hỏa sẽ hợp Thiên Can Bính, Đinh
  • Người mệnh Thổ hợp Thiên Can Mậu, Kỷ
  • Người mệnh Kim hợp Thiên Can Canh, Tân
  • Người mệnh Thủy hợp Thiên Can Nhâm, Quý
  • Người mệnh Mộc hợp Thiên Can Giáp, Ất.

Nên đọc >> Câu đối chúc tết hay ý nghĩa

Gia chủ có thể tự xông đất nhà mình được không?

Nhiều người đắn đo liệu bản thân tự xông đất nhà mình được không? Bởi theo họ, vận khí của gia đạo trong cả năm không muốn bị quyết định bởi một người nào khác. Họ muốn tự mình xông đất để “có phúc tự hưởng, có họa tự chịu”. Theo các chuyên gia phong thủy nhận định, nếu trường hợp gia chủ không tìm được người thích hợp để xông đất thì có thể tự mình xông đất. Tuy nhiên, nếu muốn tự thực hiện công việc này thì bạn cần lưu ý những điều sau:

Chọn tuổi xông nhà đất năm quý mão 2023 và ý nghĩa 5

Tự xông đất là điều mà nhiều gia chủ chọn để tự mang vận khí cho gia đình mình

  • Gia chủ trước thời khắc giao thừa cần đi ra ngoài vào bước vào nhà trong khoảng 10 – 15 phút khi bước vào năm mới. Thời gian càng ngắn càng tốt vì mọi người cho rằng, điều này sẽ giúp mọi việc trong năm mới thuận lợi hơn.
  • Bạn có thể đưa trẻ nhỏ trong nhà cùng mình ra ngoài để cùng bước vào nhà xông đất. Điều này có thể mang đến nhiều may mắn hơn cho trẻ nhỏ vào năm mới.
  • Bạn cần chuẩn bị thêm các bao lì xì để tiến hành “phát lộc” đến các thành viên trong nhà trong dịp đầu năm quan trọng này.
  • Bao lì xì không nhất thiết giá trị phải lớn mà nó chỉ mang ý nghĩa tượng trưng về tinh thần là chính. Nó được xem như cách để mọi người nhận thêm tài lộc, may mắn trong năm mới.

Những kiêng kỵ khi đi xông đất, xông nhà đầu năm 2023

Để năm mới may mắn, bình an thì bạn cần chú ý những kiêng kỵ khi đi xông đất đầu năm được chia sẻ dưới đây. Nó sẽ giúp bạn không phạm phải những điều cấm kỵ có thể mang đến những điều không may mắn trong năm mới.

Chọn tuổi xông nhà đất năm quý mão 2023 và ý nghĩa 6

Không nên để phụ nữ xông đất mà nên chọn đàn ông để có vận khí tốt vào năm mới

  • Tuyệt đối không thuê người đến xông đất. Bởi công việc này nên là tự nguyện thì ý nghĩa của việc xông đất mới thực sự linh nghiệm.
  • Những người có tuổi hay Thiên Can Canh, Địa chi khắc với gia chủ thì không nên đến để xông đất để tránh những điều không may trong năm mới đến với gia chủ.
  • Khi đi xông đất đầu năm nên mặc trang phục có gam màu tươi sáng, đặc biệt là màu đỏ để mang đến sự may mắn cho gia chủ. Không nên mặc đồ màu đen hay trắng. Bởi 2 màu này là tượng trưng cho chết chóc. Đây là điềm không mau.
  • Người đang có tang, đang đau ốm hay đang vướng phải các rắc rối về pháp luật thì không nên xông đất cho người khác.
  • Phụ nữ không nên đến xông đất bởi theo quan niệm của người Việt thì phụ nữ thường mang tính Âm, không được may mắn. Tốt nhất, nên là đàn ông đến nhà xông đất để đảm bảo vận khí tốt nhất cho gia chủ.
  • Những câu chuyện giữa người xông đất với gia chủ và các thành viên nên là những câu chuyện vui vẻ. Những cuộc nói chuyện trong thời khắc đầu năm vui vẻ sẽ càng mang đến vận khí tốt cho năm mới.

Nên đọc >> Tết đi đâu chơi ở TPHCM

Cho đến nay, ý nghĩa của việc xông đất vẫn được người Việt rất xem trọng. Tuy nhiên, sự thay đổi của cuộc sống cũng khiến con người có cái nhìn “thoáng” hơn. Những điều kiêng kỵ cũng không nhiều như trước. Nhưng không thể phủ nhận thì việc chú ý đến các yếu tố phong thủy sẽ góp phần không nhỏ trong việc giúp gia đạo trong năm mới có thêm nhiều điều thuận lợi, may mắn. Bởi người xưa đã có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vì vậy, vào dịp đầu năm mới, việc xông đấy cũng không nên quá xuề xòa hay tùy ý để tránh những điều không may mắn đến với gia đạo.



 

 

Phone call icon