Decal dán tường bindo
icon phone call bindo
icon store bindo

Trang chủ > Blog

Bài văn khấn mùng 3 tết mới nhất 2024

Cập nhật ngày: 11/12/2023 00:25:12

Nhiều người thường đặt sự quan tâm rất nhiều đối với việc chuẩn bị văn khấn mùng 3 Tết và mâm cúng. Đây được xem là lễ hóa vàng đầu năm mà các gia chủ cần phải chú ý. Vậy cụ thể việc cúng bái vào ngày mùng 3 Tết phải chuẩn bị ra sao? Dưới đây là thông tin chi tiết mà Bindo muốn chia sẻ đến bạn.

Bài văn khấn mùng 3 tết mới nhất 2024

Hôm nay ngày ...... tháng ...... năm Quý Mão.

Tại: ..........

Tín chủ con tên là: .......... Cùng toàn gia kính bái.

Nay nhân ngày lễ Tạ ân, kính cẩn sắm lễ gọi là lễ mọn lòng thành kính dâng lên:

Đông Trù tư mệnh, Táo phủ Thần quân, Bản gia Tiên sư, Bản viên Thổ công, liệt vị Tôn thần.

Trước linh vị của Tổ khảo, Tổ tỷ, Tổ bá, Tổ thúc, Tổ cô, cùng các vong linh phụ thờ tùy tòng Tiên Tổ.

Kính cẩn thưa rằng:

“Tiệc Xuân đã mãn, lễ tạ kính trình, rước tiễn tiên linh, lại về Âm giới. Buổi đầu năm mới, toàn gia mong đợi, lưu phúc lưu ân, kính cáo Tôn thần, phù trì phù hộ, Dương cơ Âm mộ, mọi chỗ tốt lành, con cháu an ninh, vận hành khang thái.”

Cần cáo!

Ngụ tại: ..........

Hôm nay là ngày mùng....... tháng Giêng năm Quý Mão.

Tín chủ con thành tâm sắm sửa hương hoa, nước quả, kim ngân vàng bạc, phẩm vật trà tửu, dâng lên trước án, kính cẩn thưa trình:

“Tiệc Xuân đã mãn, Nguyên Đán đã qua, nay xin thiêu hóa kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước tiễn tiên linh, trở về Âm giới."

Kính xin phù hộ độ trì, cho con cháu được chữ Bình An, gia đạo hưng long, thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, nhất tâm kính lễ cúi xin phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Theo Tổ Đình Đống Cao (Chùa Sếu) - TP.Hải Dương

Lễ cúng mùng 3 Tết là gì?

Trong văn hóa thờ cúng của người Việt Nam, các gia chủ sẽ phải chuẩn bị mâm cúng và đọc văn khấn mùng 3 Tết. Đây là lễ hóa vàng hay còn gọi là lễ đưa ông bà ông vải.

Hiểu đơn giản thì vong linh tổ tiên, ông bà đã khuất sẽ về ngự tại gia để cùng con cháu đón tết. Đến ngày mùng 3, con cháu sẽ làm lễ để tiễn ông bà, tổ tiên về với cõi âm.

Vì vậy, việc chuẩn bị lễ hóa vàng này rất quan trọng. Không chỉ phải có đủ các vật phẩm, vàng áo mà quá trình cúng bái, đọc văn khấn cũng phải thể hiện được sự thành kính.

Bài văn khấn mùng 3 tết mới nhất 2024 1

Ngày mùng 3 Tết người Việt thường làm mâm cúng và đọc văn khấn cho lễ hóa vàng

Thực tế thì lễ hóa vàng này không nhất thiết phải tiến hành vào ngày mùng 3 Tết. Có nhiều gia đình sẽ tiến hành lễ cúng này vào ngày mồng 4 hay mùng 5 Tết. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phong thủy thì mùng 3 Tết mới là ngày cúng hóa vàng đúng với văn hóa thờ cúng của người Việt.

Chuẩn bị mâm cúng hóa vàng mùng 3 Tết gồm những gì?

Nhiều người vẫn chưa biết liệu lễ cúng hóa vàng vào ngày mùng 3 Tết cần chuẩn bị những gì. Đối với mâm cúng này thì bạn có thể chuẩn bị theo văn hóa cúng bái của từng vùng miền và điều kiện kinh tế từng gia đình. Tuy nhiên, để mâm cúng được tươm tất thì cần có những vật phẩm như:

Bài văn khấn mùng 3 tết mới nhất 2024 2

Chuẩn bị đầy đủ mâm cúng trong ngày mùng 3 Tết là công việc rất quan trọng

- Xôi gà

- Các món mặn như: chả lụa, nem rán, giò thủ...

- Bánh kẹo

- Trái cây

- Cau trầu

- Giấy tiền vàng mã.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị đồ cúng chay nếu gia đạo thường ăn chay trường. Tuy nhiên, nhiều nơi thường có tục lệ đặt thêm một cây mía trong mâm cúng. Vì sao vậy? Theo quan niệm thì cây mía là phương tiện để các linh hồn có thể mang theo hàng hóa, vật phẩm được cúng bái trên đường về cõi âm.

Lưu ý khi làm lễ hóa vàng ngày mùng 3 Tết

Ngoài việc chuẩn bị văn khấn mùng 3 Tết và mâm cúng thì nghi thức hóa vàng cũng là điều mà bạn cần phải chú ý. Bởi đây là nghi thức làm riêng sau khi lễ cúng và đọc văn khấn kết thúc. Ngoài ra, tiền vàng, quần áo sẽ được chuẩn bị chỉ được phép đưa xuống bàn thờ vào ngày hóa vàng. Riêng các lễ vật có thể mang xuống sau khi cúng để tránh tình trạng bị ôi thiu trên bàn thờ.

Bài văn khấn mùng 3 tết mới nhất 2024 3

Lễ hóa vàng chỉ được tiến hành sau khi đọc xong văn khấn mùng 3 Tết

Việc hóa vàng sẽ được tiến hành sau khi đọc xong văn khấn và nhang tàn. Tuy nhiên, khi hóa vàng, bạn cần phải chú ý đốt phần tiền vàng của tổ tiên, ông bà riêng với gia thần. Bạn nên lưu ý, việc cúng giấy tiền vàng bạc không phải cứ càng nhiều càng tốt. Chủ yếu là ở tấm lòng. Vì vậy, khi hóa vàng cũng sẽ hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường và tránh xảy ra các tai nạn, hỏa hoạn đáng tiếc.

Thường thì người miền Bắc khi hóa vàng sẽ vẽ 1 vòng tròn và hóa giấy tiền vàng bạc ở trong vòng tròn. Điều này được cho là cách để các cô hồn, vong linh bên ngoài không cướp giật tiền vàng của tổ tiên, ông bà đã khuất trong nhà. Tránh tình trạng khi tiễn đưa ông bà không có lộ phí để về cõi âm.

Điều cần biết khi đọc văn khấn mùng 3 Tết

Bạn nên biết, lễ cúng mùng 3 Tết là rất quan trọng. Tất nhiên, việc đọc văn khấn mùng 3 Tết cũng cần phải chú ý nhiều điều. Điển hình như:

Ai đọc văn khấn mùng 3 Tết là thích hợp?

Không riêng gì lễ cúng hóa vàng vào ngày mùng 3 Tết và hầu hết các lễ cúng trong nhà thì gia chủ là người thích hợp để đọc văn khấn. Đây là người đại diện cho gia đạo để thể hiện sự thành kính, tấm lòng đến gia tiên hay các bậc chư thần. Ngoài ra, gia chủ cũng giúp các thành viên trong gia đình thể hiện lời nguyện cầu cho năm mới được bình an, sung túc.

Bài văn khấn mùng 3 tết mới nhất 2024 4

Gia chủ là người thích hợp để đọc văn khấn mùng 3 Tết

Khi đọc văn khấn phải chú ý điều gì?

Để tránh bị gia tiên hay các bậc thần linh trách phạt thì việc đọc văn khấn mùng 3 Tết cũng cần phải chú ý những điều rất quan trọng. Đó chính là:

- Đọc văn khấn cần đảm bảo rõ ràng, đọc lời khấn mạch lạc, không vấp hay không khấn sai.

- Văn khấn phải đúng theo đối tượng được khấn. Ví như, khấn cúng mùng 3 tại bàn thờ gia tiên phải khác so với khấn cúng mùng 3 ở bàn thờ Thần Tài hay bàn thờ thần linh.

- Khi tiến hành cúng bái cần phải ăn mặc lịch sự, không mặc quần áo cộc hay áo ba lỗ... Sự chỉn chu trong trang phục là cách để bạn thể hiện được sự tôn trọng và thái độ thành kính, trang nghiêm khi cúng bái.

- Quá trình cúng bái không được cười nói, cãi vã lớn tiếng với nhau. Điều này được xem là bất kính với các bậc thần linh.

Bài văn khấn mùng 3 tết mới nhất 2024 5

Thái độ thành kính, trang nghiêm là điều cần có khi đứng đọc văn khấn mùng 3 Tết

Nếu muốn lễ cúng hóa vàng vào ngày mùng 3 Tết diễn ra thuận lợi thì bạn hãy xem ngay bài viết trên của Bindo. Khi đó, bạn sẽ biết được cần chuẩn bị mâm cúng ra sao, đọc văn khấn mùng 3 Tết như thế nào hay hóa vàng đưa ông bà ông vải cần chú ý điều gì để lễ cúng đúng phong tục, văn hóa tâm linh của người Việt. Sự tươm tất khi làm lễ cúng bái đưa tiễn ông bà, tổ tiên vào ngày mùng 3 sẽ giúp gia đạo được phù hộ độ trì để năm mới thêm nhiều may mắn, an khang.


Sản phẩm liên quan


 

 

Phone call icon